ดูแลตัวเองยังไง ให้มีออร่า จากข้างใน สดใสถึงภายนอก

Beauty Is Found to Attract Some Unfair Advantages บทความที่ตีพิมพ์ใน New York Times ปี 1978 ได้กล่าวไว้ว่า

“คนสวยได้เปรียบมหาศาล” และยังคงเป็นเช่นนั้นเสมอมา จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายคน ไม่เพียงแต่สาวๆ จึงใส่ใจ และสนใจในการดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้น 👩🏻‍⚕️ และหลากหลายวิทยาการก็สร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการ ในการพัฒนา ด้านความสวยอย่างต่อเนื่อง

เคล็ดลับความสวยของหลายๆ คน อาจอยู่ที่การบำรุงหน้า การทาสกินแคร์ที่ดี หรือการศัลกรรมตกแต่งให้ใบหน้าสวยขึ้น เทรนด์การดูแลสุขภาพต่างๆ ก็มีขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ การเสริมสร้างบุคลิกที่ดีของ มนุษย์อย่างเราในปัจจุบัน 😉

 

วันนี้ เอ็กซ์ต้า มารวบรวมวิธีการดูแลสุขภาพ สวยจากภายในสู่ภายนอก ด้วย 5 วิธีดังนี้

👉ฟัง Podcast พัฒนาตัวเอง
👉การออกกำลังกาย
👉การเล่นโยคะ เพื่อสุขภาพและบุคลิคภาพ
👉ดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้ว
👉การทานคอลลาเจนเพื่อบำรุงผิว

พร้อมแล้วเราไปดูรายละเอียดกันที่ภาพถัดไปกันค่ะ

ฟัง Podcast พัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเรียกได้ว่าเป็นยุคของสื่อโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Podcast หลายคนคงเคยได้ฟังหรืออาจได้เห็นผ่านตา ตามแอปพลิเคชั่น Spotify, YouTube

ผลการวิจัยเผยว่ามีการใช้งานโมบายล์แอปฯ Podcast เพิ่มขึ้น 60% ออดิโอสตรีมมิ่งในปัจจุบันจึงมีอยู่มากมาย เพื่อตอบรับความต้องการของตลาด

ในปัจจุบันถือได้ว่าครบเครื่องเลยทีเดียวค่ะ ทั้งรายการที่มี เพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษา การพัฒนาเรื่องแนวความคิด การพัฒนาจิตใจ การพัฒนาตนเองจากความคิดและสติปัญญา ถือเป็นการพัฒนาความสวยจากภายในสู่ภายนอกที่แท้จริงค่ะ

ที่มาข้อมูลวิจัยจาก : The Standard

การออกกำลังกาย
การออกกำลังกายอย่างที่ทุกคนรู้จักกันดีว่า ช่วยเรื่องรูปร่าง อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบภายในได้อีกด้วย ข้อมูลจาก สสส. ได้บอกถึงข้อดีของการออกกำลังกายเอาไว้ว่า
👉ช่วยลดระดับความดันโลหิตได้
👉ลดน้ำตาลในเลือดและเบาหวาน
👉ช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกาย
👉ป้องกันอาการภูมิแพ้และหอบหืด
👉กระตุ้นการเรียนรู้และป้องกันความจำเสื่อม
👉ช่วยให้กระดูกและเส้นเอ็นแข็งแรง
👉หัวใจหลอดเลือดแข็งแรง

นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการ ลดความวิตกกังวลและเพิ่มสมาธิแก่ผู้ออกกำลังกายได้อีกด้วย
จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นผลดีระยะยาวให้กับร่างกายทั้งภายในและภายนอก แต่การออกกำลังกายนั้นควรออกให้พอดีและเหมาะสมอย่าหักโหม มากเกินไป และควรอยู่ในการดูแล ของผู้เชี่ยวชาญนะคะ
ด้วยความปราถนาดีจาก eXta
.
ที่มาข้อมูล : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

การเล่นโยคะ เพื่อสุขภาพและบุคลิคภาพ
ความเครียด เป็นสิ่งหนึ่งที่ส่งผลต่อบุคลิคภาพเป็นอย่างยิ่ง คงไม่มีใครอยากคพูดคุย กับคนที่มีลักษณะหน้านิ่วคิ้วขมวดตลอดเวลา
“ The Effect of Yoga on Stress, Anxiety, and Depression in Women (2018) “
วิจัยจากประเทศอิหร่านที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับ ผลของการฝึกโยคะต่อความเครียด
ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าในผู้หญิง ผลวิจัยเผยว่าการเล่นโยคะเพียงสัปดาห์ละ 3 วัน (วันละ 60-70 นาที) ช่วยลดความเครียดได้

นอกจากนั้นการวิจัยครั้งนี้ทำให้เราได้รู้ว่าโยคะ มีผลดีอื่นๆที่ช่วยในการควบคุมจิตใจ
และระบบประสาทส่วนกลางซึ่งถือว่าแตกต่างจากการเล่นกีฬา ชนิดอื่นๆ

เรียกได้ว่าการฝึกโยคะเป็นการออกกำลังทั้งจิตใจ และร่างกายไปพร้อมๆกัน
.
ที่มา : วิจัย The Effect of Yoga on Stress, Anxiety, and Depression in Women (2018) Masoumeh Shohani

ดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้ว
หลายคนคงเคยได้ยินวลี “ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว”สาเหตุที่ #ทำไมต้องดื่มน้ำวันละ8แก้วร่างกายของมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำถึง 60 % -70 %

โดยบทความของโรงพยาบาลเปาโลได้กล่าวถึงประโยชน์ของการดื่มน้ำไว้ดังนี้

1. ดีต่อสมอง และระบบประสาท
2. ช่วยให้ผิวพรรณสุขภาพดี
3. ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4. ช่วยย่อยอาหาร และส่งผลดีต่อสุขภาพของลำไส้
5. ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ

นอกจากนี้ยังมีข้อดีอื่นๆ ของการดื่มน้ำอย่างเพียงพอทั้งนี้อะไรที่มันมากไป ก็ไม่ดีนะคะ การดื่มน้ำก็เช่นกัน เราควรดื่มน้ำแต่พอดี ไม่น้อยและไม่มากจนเกินไป เพื่อสุขภาพที่ดี แถมยังช่วยส่งเสริม ความสวยจากภายในสู่ภายนอกอีกด้วย

ที่มา : บทความจากโรงพยาบาลเปาโล

การทานคอลลาเจนเพื่อบำรุงผิว
#คอลลาเจน แท้จริงแล้วคือ โปรตีนที่ร่างกายของมนุษย์ สร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ โดยมีหน้าที่เพิ่มความยืดหยุ่น และความแข็งแรง ให้กับอวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะ ในกระดูก ข้อกระดูก กระดูกอ่อน หลอดเลือด และผิวหนัง

ในเมื่อร่างกายสร้างคอลลาเจนเองได้ #ทำไมเราต้องทานคอลลาเจน ?
เพราะร่างกายของเราจะผลิตคอลลาเจนในขณะที่อายุเรายังน้อย และลดลงเมื่อเราอายุมากขึ้น

ผลการวิจัยจากสถาบันผิวหนังประเทศญี่ปุ่น พบว่าผู้หญิงอายุระหว่าง 33- 35 ปีจำนวน 47 คน ได้ทดลองทานคอลลาเจน 10 กรัม ติดต่อกันทุกวันเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่า ผิวหนังมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ริ้วรอย และแผลเป็นดูจางลง และมีความชุ่มชื้นมากขึ้น

#วิธีทานคอลลาเจนให้เห็นผล
✨ดื่มน้ำให้มาก
เพราะคอลลาเจนต้องการสารละลายในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย
✨รับประทานวิตามินซี
วิตามินซีจะช่วยให้คอลลาเจนดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น
✨รับประทานขณะท้องว่าง
มีผลวิจัยระบุไว้ว่า การทานคอลลาเจนชนิดเม็ดหรือน้ำมันขณะท้องว่าง
ทำให้คอลลาเจนดูดซึมสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ปริมาณคอลลาเจนที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ ก็จะมีปริมาณที่แตกต่างกันออกไป หากต้องการรับประทานเพื่อดูแลตัวเอง ควรเลือก ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจาก อย. หรืออยู่ใต้คำปรึกษาของแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญกันนะคะ

ที่มา : ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล (DrPH, RD)อาจารย์ประจําภาควิชาโภชนวิทยา
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยงข้อง