รับมือกับอาการหิวแหลกก่อนมีประจำเดือน

ความอยากอาหาร ที่เพิ่มมากขึ้นก่อน มีประจำเดือน จัดเป็นหนึ่ง ในกลุ่มอาการที่ เรียกว่า Premenstrual Syndrome หรือ

PMS ที่เกิดจากการ เปลี่ยนแปลง ของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน ในช่วงก่อนมีประจำเดือน ซึ่งถือเป็นอาการปกติที่ผู้หญิงถึง 90% เคยมีอาการ ใดอาการหนึ่งจาก PMS ได้แก่ สิว อึดอัดแน่นท้อง ท้องผูก ท้องเสีย อ่อนเพลีย เจ็บแน่นหน้าอก อารมณ์แปรปรวน รวมถึงมีความอยากอาหารที่เพิ่มมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลง ของระดับฮอร์โมน ก่อนมีประจำเดือน ส่งผลให้ มีความอยากอาหาร เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารกลุ่มแป้งและน้ำตาล ที่ช่วยบรรเทา ความอ่อนเพลีย และช่วยให้อารมณ์ดี ขึ้นจากภาวะ PMS อีกด้วย จากการที่แป้ง และน้ำตาลจะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารแห่งความสุขหรือ serotonin ที่ช่วยในการปรับอารมณ์

ความอยากอาหารที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลในระยะยาวต่อร่างกายได้ การรับมือกับอาการนี้มีหลากหลายวิธี ได้แก่

  • สังเกตอาการและปริมาณอาหารที่รับประทานในแต่ละช่วงของรอบเดือน อาจมีการจดรายละเอียดอาหารที่รับประทานในแต่ละวันทำให้มีข้อมูลเปรียบเทียบได้ชัดเจนมากขึ้น

  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น เลือกทานโยเกิร์ตหรือน้ำผักผลไม้แทนชานมไข่มุก เลือกทานผลไม้หรือถั่วแทนขนมหวาน เลือกข้าวกล้องแทนข้าวขาว เป็นต้น การเคี้ยวหมากฝรั่ง (เลือกสูตรที่ไม่มีน้ำตาล) หรือการจิบชา จิบน้ำเย็นสามารถลดความอยากอาหารได้

  • หากิจกรรมที่ชอบทำ สามารถช่วยดึงความสนใจ จากการรับประทานอาหาร ลดความเครียด อ่อนเพลียและทำให้อารมณ์ดีขึ้น เช่น นวด นั่งสมาธิ ทำโยคะ

  • ขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง โดยเล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและให้คนรอบข้างคอยเตือนหรือพาไปทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อลดความอยากอาหารที่เกิดขึ้น

  • ปรึกษานักโภชนาการ, แพทย์ หรือเภสัชกรถ้าหากความอยากอาหารมีมากขึ้นและไม่สามารถควบคุมได้

References

สินค้าที่เกี่ยงข้อง

บทความที่เกี่ยงข้อง