ชะลอวัย ด้วยสารอาหารต้าน อนุมูลอิสระ

ความชรา !! เป็นสิ่งที่ใครๆ ไม่อยากเจอ แต่ก็ไม่ สามารถหลีกเลี่ยง ได้และมีหลายปัจจัย ที่ทำให้เกิดความชรา

ซึ่งหนึ่งในนั้นตัวการที่สำคัญ ก็คืออนุมูลอิสระ ซึ่งสาเหตุ ในการเกิดอนุมูลอิสระ นั้นมีทั้งปัจจัยภายใน เช่น อายุที่เพิ่มขึ้น ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การรับประทานยา หรือโรคต่างๆ หรือปัจจัยภายนอกเช่น PM 2.5 แสงแดดที่ร้อนแรง ฝุ่น ควัน สารเคมีต่างๆ เป็นต้น อนุมูลอิสระ ที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลให้ เกิดความชรา ทำให้เกิดปัญหา ทั้งผิวพรรณภายนอก ที่ดูมีริ้วรอย หมองคล้ำ ฝ้ากระจุดด่างดำ หรือผิวแพ้ง่าย ขณะที่ภายในร่างกาย ก็ทำให้เกิดความชรา ของเซลล์ ทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆเช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงมะเร็ง ดังนั้นสารที่สำคัญ ที่ใช้ในการชะลอวัยตัวหนึ่ง ก็คือ สารต้านอนุมูลอิสระ นั่นเอง

สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) เป็นสารที่สามารถป้องกัน หรือชะลอการเกิดอนุมูลอิสระ ภายในร่างกายได้ ซึ่งโดยปกติร่างกายเรา จะมีการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อต่อสู้กับอนุมูลอิสระ ที่เกิดขึ้นในร่างกายอยู่แล้ว แต่ในบางสภาวะเช่น เราเจ็บป่วย ก็จะเกิดอนุมูลอิสระที่มากเกินไป จนร่างกายกำจัดเองไม่หมด ดังนั้นการได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ จากภายนอกก็จะช่วยในการชะลอความเสื่อมได้ สำหรับกลุ่มของ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่เราสามารถรับได้จากภายนอก เราสามารถรับได้จากการรับประทานอาหาร ให้ครบหมู่ เน้นกลุ่มผัก ผลไม้ โดยรับประทาน ให้หลากหลายชนิด หลากหลายสี หรือสามารถรับได้จากวิตามิน หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีสารกลุ่มที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งตัวที่มีฤทธิ์เหล่านี้ ได้แก่

  1. วิตามินซี พบมากในผัก ผลไม้ต่างๆ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดระยะเวลาการเป็นหวัดและเสริมการสร้างคอลลาเจนให้กับผิวหนัง

  2. วิตามินอี พบมากในเมล็ดถั่วต่างๆ ธัญพืช ผักใบเขียว มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดเลือนริ้วรอย เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ปกป้องผิวจากแสงแดด รวมถึงดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

  3. โคเอนไซม์คิวเท็น พบมากในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ จัดเป็นพลังงานของเซลล์ที่สำคัญ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลสุขภาพหัวใจ สมอง และยังช่วยป้องกันริ้วรอยแห่งวัยอีกด้วย

  4. สารกลุ่มแคโรทีนอยด์ เช่น เบต้าแคโรทีน ไลโคปีน และแอสตาแซนทีน ช่วยชะลอความชราที่ผิวพรรณ ป้องกันริ้วรอย และช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด

  5. สารกลุ่มฟลาโวนอยด์ เช่น ไอโซฟลาโวน ในถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง ชะลอริ้วรอย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

  6. แร่ธาตุที่ช่วยในกระบวนการต้านอนมุลอิสระ เช่น สังกะสี (Zinc) ทองแดง (Copper) พบมากในอาหารทะเล ไข่ ถั่วลิสง เป็น co-factor ของ Anti-oxidant enzyme ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว

หากเรา เลือกรับประทาน ผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนช่วย ในการต้านอนุมูลอิสระ ดังข้างต้น ก็จะมีส่วนช่วย ในการชะลอวัย แต่อย่าลืม การรับประทานอาหารให้ครบหมู่ และออกกำลังกาย ให้สม่ำเสมอ ก็จะทำให้สุขภาพ ร่างกายเราแข็งแรง ชะลอการเกิดโรคเรื้อรัง

เอกสารอ้างอิง

  1. ดร.เอกราช บำรุงพืชน์. โภชนาการชะลอวัย. พิมพ์ครั้งที่ 2. อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, 2559

  2. ดร.อธิป สกุลเผือก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 2559. อนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ. (ระบบออนไลน์). แหล่งที่มา https://ccpe.pharmacycouncil.org/index.php?option=article_detail&subpage=article_detail&id=204. (7 เมษายน 2564).

สินค้าที่เกี่ยงข้อง

บทความที่เกี่ยงข้อง