กักตัวไม่กลัวอ้วน

ตั้งแต่สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ชีวิตประจำวันหลายๆ อย่างก็ถูกปรับเปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นก็คือ การทำงานแบบ work from home

เพื่อลดการเดินทาง การสัมผัส และลดการระบาดของเชื้อ ซึ่งวิถีแห่งการ work from home นี้เอง ทำให้หลายๆ คน มีเวลาในการคัดสรร สั่งอาหาร หรือประกอบอาหารที่อยากรับประทานกันมากขึ้น มีเวลาในการกินได้บ่อยมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาน้ำหนักขึ้นอย่างไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว วันนี้จะมีเคล็ดลับในการดูแลตนเองในช่วงที่ต้องกักตัว หรือ work from home เพื่อไม่ให้อ้วนมาฝากกันค่ะ

  1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบ5 หมู่ เน้นในกลุ่มข้าวกล้องไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เต้าหู้ ไข่ขาว ผักใบเขียวทุกชนิด สมุนไพรไทยเช่น กระเทียม พริก ขิง กระชาย ซึ่งช่วยเสริมภูมิต้านทานด้วย

  2. ลด ละ เลี่ยง อาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด รวมถึงอาหารแช่แข็ง ก็ควรดูพลังงานที่ได้รับในแต่ละครั้ง หลีกเลี่ยงเครื่องในสัตว์ หนังสัตว์ หรือผลไม้ที่หวานมากๆ

  3. ควบคุมการความถี่ ของการรับประทานในแต่ละวัน อย่ารับประทานเมื่ออยาก จัดตารางเวลารับประทานอาหารมื้อหลัก และมื้อเบรกให้เป็นเวลา ถ้ายังไม่ถึงเวลาก็อย่าเพิ่งเดินไปเปิดตู้เย็น

  4. ดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ8 แก้ว งดชา กาแฟ น้ำผลไม้ที่มีรสหวานจัด

  5. แบ่งเวลาออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย วันละ30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง เพื่อเผาผลาญไขมัน ทำให้เลือดสูบฉีด หัวใจแข็งแรง หรือแบ่งเวลาในการทำงานบ้าน เพื่อให้ได้ขยับร่างกาย

  6. ไม่นั่งอยู่กับที่เป็นระยะเวลานาน ลุกออกจากเก้าอี้ ยืดเส้นยืดสาย นอกจากทำให้ร่างกายขยับแล้ว ยังลดอาการปวดเมื่อยอีกด้วย

นอกจากนี้ให้หมั่นชั่งน้ำหนักตัวทุกเช้า เพื่อดูว่าน้ำหนักตัวเองยังอยู่ในเกณฑ์เดิมหรือเปล่า จะได้ไม่ปล่อยให้น้ำหนักขึ้นไปอย่างกู่ไม่กลับ อย่าลืมนำเคล็ดลับไปปฏิบัติ เพื่อดูแลตนเองให้ดูดีและแข็งแรง แม้จะ work from home นะคะ

อ้างอิง

  1. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ./(2564).//ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด เพิ่มกินพืชผัก www.thaihealth.or.th/Content/54570-ชวนฟิตติดบ้านต้านโควิด%20เพิ่มกินพืชผักสมุนไพร.

    2. รศ.ดร.ปรียา ลีฬหกุล งานสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล./ (2564).//น้ำหนักไม่ขึ้นแน่ ถ้าดูแลตัวเอง./สืบค้น 31/05/2021, //https://med.mahidol.ac.th/healthpromo/th/article/others/04152020-1341-th

ช่วงนี้โควิดกลับมาหนักอีกแล้ว ทำให้ต้อง WFH กันอีกกิจวัตรประจําวันก็กิน ทำงาน นอน กิน ทำงาน นอน วนไป ทำให้ตอนนี้ก็คืออืดท้องไม่ไหว ตัวช่วย น้องใหม่มาแรงมากก

ไฟเบอร์ หรือเส้นใยอาหาร ส่วนใหญ่เราจะได้จากส่วนโครงสร้างของพืช เช่น กิ่ง ก้าน เมล็ด เป็นส่วนที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายได้ เวลารับประทานเข้าไปจึงรู้สึกอิ่ม อีกทั้งมันเป็นสารที่ไม่ให้พลังงาน เมื่อรับประทานเข้าไปจึงไม่ก่อให้เกิดพลังงานส่วนเกิน แต่ในทางตรงข้ามมันกลับไปช่วยขัดขวางการดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอลอีกด้วย และมันช่วยในเรื่องระบบการขับถ่ายให้ดีขึ้นนั่นเอง มันจึงช่วยบรรเทาอาการท้องผูกด้วย

 

 

สินค้าที่เกี่ยงข้อง

บทความที่เกี่ยงของ