ป้องกันสายตาพัง ในวัยสูงอายุ

ยุคโควิด อยู่บ้าน ผู้สูงวัยที่มีอายุมากกว่า 60 ปี

เพลิดเพลินกับมือถือ อยู่กับหน้าจอนานๆ เสี่ยงปัญหาตาล้า ตาเบลอ ตาแห้ง มา ป้องกัน สายตา ให้ได้พักกันด้วยนะคะ

ปวดตาลามไปขมับ บางทีพอวางมือถือ ก็เปลี่ยนเป็นดูทีวีแทน ซึ่งใช้สายตาเหมือนกัน ทำให้สายตาไม่ได้พัก ไม่สู้แสง จอตาเสื่อม ผู้สูงวัยที่ยังกระฉับกระเฉงบางท่าน ติดเกมส์ เวลาเล่นเกมส์ อัตราการกระพริบตาจะต่ำกว่าปกติถึง 3 เท่า ทำให้ตาแห้งมาก และระคายเคือง

วันนี้ eXta Plus จะมาบอกเคล็ดลับ ในการป้องกันสายตาไม่ให้เสื่อม ลดความเมื่อยล้าสายตา สำหรับผู้สูงวัยที่ต้องใช้หน้าจอนานๆ

ป้องกัน สายตา พัง
  1. ลุกขึ้น ยืน ยืดแขน มองไปไกลๆ เป็นเวลา 5 นาที ทุกครึ่งชั่วโมง การทำเช่นนี้ จะทำให้เราสามารถใช้สายตาได้ตลอดวัน โดยไม่ล้าจนเกินไป ลองทำดูแล้วจะรู้ว่า 5 นาที มีผลดีอย่างมากต่อสายตาของเรา

  2. แสงที่ส่องกระทบหน้าจอ ควรเป็นแสงในมุมเฉียง จะทำให้หน้าจอไม่สะท้อนแสงแล้วส่องโดยตรงมาในตาของเรา ยืดเวลาของความเมื่อยล้าออกไปได้อย่างมาก ลองหมุนปรับหน้าจอ เป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยลดความเสื่อมของสายตาได้

  3. การอยู่ในห้องปรับอากาศตลอดวัน หรือเปิดพัดลมตลอดทั้งวัน ทำให้ตาแห้ง ตาที่แห้งจะระคายเคืองง่ายขึ้นมาก และส่งผลให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุตา มีอาการตาแดง แสบ ติดเชื้อได้ วิธีแก้ที่ง่ายมากคือพยายามกระพริบตาบ่อยๆ โดยปกติแล้วเราจะมีต่อมไขมันที่เปลือกตาอยู่แล้ว การกระพริบตา จะลดการระเหยของน้ำตา ไขมันบางๆจากต่อมไขมันที่เปลือกตาจะเคลือบน้ำตาไม่ให้ระเหยเร็ว แต่ในบางครั้ง เราเพลิดเพลินและมีสมาธิอยู่กับหน้าจอ จนลืมกระพริบตาจนตาแห้ง ก็ควรใช้น้ำตาเทียมหยอดตา น้ำตาเทียมจะมีส่วนประกอบคล้ายน้ำตา นั่นก็คือ มีน้ำและไขมัน ซึ่งจะช่วยในการหล่อเลี้ยงตาให้ชุ่มชื้น น้ำตาไม่เหนียว เราสามารถหยอดน้ำตาเทียมได้ตามอาการ เมื่อมีความรู้สึกว่าตาแห้ง ระคายเคืองตา ทั้งนี้ก็ขึ้นกับชนิดของน้ำตาเทียมด้วย ซึ่งสามารถปรึกษาเภสัชกรเพื่อเลือกน้ำตาเทียมที่เหมาะสมกับแต่ละบุคลลได้

  4. รับประทานอาหารที่มีวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี สูง ในอาหารบางประเภทวิตามินเออยู่ในรูปของเรตินอยด์ เช่นเนื้อสัตว์ต่างๆ แต่อาหารบางชนิด ก็จะมีวิตามินเอในรูปของเบต้าแคโรทีน เช่น ผัก ผลไม้สีเหลือง ส่วนวิตามินซี พบในผักผลไม้กลุ่มเบอร์รี ส้ม พริก ในขณะที่วิตามินอี พบในถั่ว ธัญพืช น้ำมัน การบริโภคอาหารที่หลากหลาย หรือรับประทานวิตามินเสริมในปริมาณที่เหมาะสมกับวัยและพฤติกรรมของเรา จะช่วยยืดอายุการใช้งานของสายตาได้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้เราควรปรึกษาเภสัชกร เพื่อให้ได้รับวิตามินในปริมาณที่เหมาะสมของแต่ละบุคคล การได้รับวิตามินเกินความพอดี ก็อาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน

ป้องกัน สายตา เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถสนุกสนานอยู่บนหน้าจอได้โดยไม่ทำลายสายตา ไม่ต้องกลัวสายตาพังตอนสูงวัย ได้แล้วค่ะ

และถ้าหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัสทุกสาขาใกล้บ้าน หรือที่ แอปฯ ALL PharmaSee ดาวน์โหลดฟรีที่

เอกสารอ้างอิง
  • https://acecares.org/
  • https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=950

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง