Home > Healthcare center > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > ปัสสาวะเล็ด เรื่องน่าอายของสาวๆ

ปัสสาวะเล็ด เรื่องน่าอายของสาวๆ

reference -



ใครไม่เป็นก็คงไม่เข้าใจ คิดว่าอาการปัสสาวะเล็ดเป็นได้เฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งมีบางส่วนที่เป็นเช่นนั้น แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคได้ เช่น การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร หรือปัญหาทางนารีเวช การดื่มน้ำน้อย และกลั้นปัสสาวะบ่อย ซึ่งแน่นอนว่าผู้หญิงมักมีอาการนี้มากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า สาวๆ หลายคนอาจสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยงต่อโรคนี้มากน้อยเพียงใด และจะมีวิธีรักษาอย่างไร เอ็กซ์ต้าพร้อมตอบข้อสงสัยให้คุณค่ะ

สาเหตุของโรค

โดยทางการแพทย์สรุปสาเหตุว่าอาจเกิดความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากสมอง และระบบประสาท ที่ควบคุมการกลั้น และการขับปัสสาวะ ทำให้กระเพาะปัสสาวะบีบตัวแรงเกินไป จนเกิดอาการปัสสาวะเล็ดตามมา

อาการที่บ่งบอกโรค

  • ในช่วงกลางวันปัสสาวะเล็ด หรือราดบ่อยมากกว่า 7 ครั้งต่อวัน
  • ปัสสาวะกลางดึกมากกว่า 1 ครั้ง
  • ไม่มีไข้สูง เพราะไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

แนวทางในการรักษา

  • ไม่ควรอายและพบแพทย์โดยด่วน ซึ่งแพทย์จะซักประวัติเพื่อประเมินความรุนแรงของโรค
  • แพทย์จะให้ผู้ป่วยจดบันทึกเวลา และปริมาณของการรับประทานและดื่มของเหลว รวมถึงบันทึกการถ่ายปัสสาวะ เพื่อประเมินและทำการรักษาต่อไป
  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มของเหลว เช่น งดชา กาแฟ และน้ำอัดลม ซึ่งเป็นสาเหตุกระตุ้นการปัสสาวะ และรับประทานผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบแทน
  • หลีกเลี่ยงอาการท้องผูก เพราะต้องใช้แรงเบ่งในช่องท้อง อันเป็นผลเสียต่อการรักษา
  • บริหารกล้ามเนื้อหูรูดให้แข็งแรง ด้วยการขมิบเหมือนกลั้นปัสสาวะ 5 วินาทีสลับกับพัก 10 วินาที ทำทั้งหมด 10 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น และค่อยๆ เพิ่มจำนวนเป็น 15 ครั้ง 20 ครั้ง ในสัปดาห์ถัดไป

สาวๆ ทุกคนควรหมั่นบริหารกล้ามเนื้อหูรูดให้แข็งแรง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นโรคนี้ก็ตาม เพราะนอกจากจะห่างไกลจากการปัสสาวะเล็ดแล้ว ยังช่วยบริหารอุ้งเชิงกรานให้แข็งแรงได้อีกด้วย

TAG ผู้หญิง

รับสุขภาพดี ๆ จากเรา

Last post

ต้นคริสต์มาส ต้นไม้แห่งความสุขที่มีพิษซ่อนอยู่

เข้าสู่เดือนธันวาคมเมื่อไหร่ จะเดินไปทางไหนก็เห็นต้นคริสต์มาสประดับตกแต่งอยู่ทั่ว พร้อมเพลง Jingle bells, jingle bells, Jingle all the way…

read more

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

สัญญาณเตือน “กรดไหลย้อน” และวิธีรักษา

แสบถึงลำคอ มีเรอเปรี้ยว

read more

เลือกผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมยังไงให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมไปฝากคุณพ่อคุณแม่ วันนี้เรามีวิธีเลือกซื้อมาฝากกันค่ะ แต่ก่อนอื่นต้องทำความใจก่อนว่าร่างกายของผู้สูงวัยตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ต้องการแคลเซียมวันละ 1,000 - 1,500 มิลลิกรัม เทียบเท่าได้กับการดื่มนมสดวันละ 5 แก้ว (1 แก้ว 250 ซีซี มีแคลเซียม 200 มิลลิกรัม)

read more

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

ประโยชน์ของน้ำเกลือ ที่คุณอาจยังไม่รู้

ทำความสะอาดดวงตา

read more