Home > Healthcare center > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > ตำแหน่งของปวดท้อง สัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

ตำแหน่งของปวดท้อง สัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

reference -


อาการปวดท้องเป็นอาการที่มักพบเจอได้บ่อยครั้งในชีวิตประจำวันบางครั้งปวดน้อยพอทนได้ บางครั้งปวดมากก็สร้างความรำคาญให้การใช้ชีวิต และเวลาที่ไปหาคุณหมอ มักจะโดนถามเสมอว่า ปวดช่วงไหนอย่างไร เพราะตำแหน่งของการปวดจะบอกถึงความผิดปกติของอวัยวะภายในได้ด้วย

ส่วนที่ปวดส่งสัญญาณถึงอวัยวะใด

  • ขวาบน  >>  ตับ และถุงน้ำดี
  • ซ้ายบน  >>  กระเพาะอาหาร
  • กลางลิ้นปี่  >>  กระเพาะอาหาร และตับอ่อน
  • ขวาล่าง  >>  ไส้ติ่ง หรือลำไส้ใหญ่ส่วนต้น
  • ซ้ายล่าง  >>  ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย

3 ภาวะรุนแรงภายในเมื่อปวดท้อง และต้องผ่าตัด

  • การอักเสบของอวัยวะ เริ่มแรกมักปวดท้องแบบตื้อๆ ระบุตำแหน่งชัดเจนไม่ได้ แต่เมื่ออักเสบมาก มักแสดงอาการบริเวณนั้นอย่างชัดเจน เช่น กรณีไส้ติ่งอักเสบจะปวดตำแหน่งล่างขวาอย่างชัดเจน และกดเจ็บบริเวณนั้นด้วย
  • การแตกทะลุของอวัยวะ อาการปวดจะมีขึ้นทันที และปวดมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออวัยวะแตก เช่น กระเพาะ หรือลำไส้ สิ่งที่อยู่ในนั้นกระจายไปทั่วช่องท้องก็จะปวดทั่วท้อง จะมีอาการหดเกร็งของท้อง เมื่อกดหน้าท้องจะเจ็บไปทั่ว และหน้าท้องแข็งผิดปกติ
  • การอุดตันของทางเดินอาหาร อาการปวดมักปวดทั่วท้อง แต่จะเป็นอาการบีบรัดเป็นช่วงๆ ไม่ปวดตลอดเวลา หรือมีอาการอาเจียนร่วมด้วย เช่น หากเป็นการอุดตันที่ส่วนปลายมักถ่ายไม่ออก ผายลมไม่ได้ ท้องบวมโตมากขึ้น

เพราะฉะนั้นเมื่อคุณปวดท้องควรสังเกตว่าปวดท้องส่วนไหน กดเจ็บหรือไม่ มีอาการอื่นร่วมหรือไม่ เช่น เป็นไข้ ตัวเหลือง ตาเหลือง อาเจียน เป็นต้น หากมีอาการมากควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุและรับรักษาได้ทันท่วงที

TAG ปวดท้อง

รับสุขภาพดี ๆ จากเรา

Last post

ต้นคริสต์มาส ต้นไม้แห่งความสุขที่มีพิษซ่อนอยู่

เข้าสู่เดือนธันวาคมเมื่อไหร่ จะเดินไปทางไหนก็เห็นต้นคริสต์มาสประดับตกแต่งอยู่ทั่ว พร้อมเพลง Jingle bells, jingle bells, Jingle all the way…

read more

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

สัญญาณเตือน “กรดไหลย้อน” และวิธีรักษา

แสบถึงลำคอ มีเรอเปรี้ยว

read more

เลือกผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมยังไงให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมไปฝากคุณพ่อคุณแม่ วันนี้เรามีวิธีเลือกซื้อมาฝากกันค่ะ แต่ก่อนอื่นต้องทำความใจก่อนว่าร่างกายของผู้สูงวัยตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ต้องการแคลเซียมวันละ 1,000 - 1,500 มิลลิกรัม เทียบเท่าได้กับการดื่มนมสดวันละ 5 แก้ว (1 แก้ว 250 ซีซี มีแคลเซียม 200 มิลลิกรัม)

read more

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

ประโยชน์ของน้ำเกลือ ที่คุณอาจยังไม่รู้

ทำความสะอาดดวงตา

read more