หน้าหลัก > มุมสุขภาพ > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > วิธีลดไข้สำหรับเด็กและผู้ใหญ่

วิธีลดไข้สำหรับเด็กและผู้ใหญ่

โดย ภญ. ชนิดา จินดาสุข  ที่มา -


วิธีลดไข้สำหรับเด็กและผู้ใหญ่

ไข้คืออาการที่อุณหภูมิของร่างกายสูงกว่าปกติ โดยเมื่ออุณหภูมิร่างกายมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียสจะถือว่ามีไข้ อาการไข้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองเมื่อมีการติดเชื้อโรค (เชื้อไวรัส,แบคทีเรีย) หรือมีเจ็บป่วยจากสาเหตุบางอย่างเช่น การที่ร่างกายขาดน้ำจากอุณหภูมินอกร่างกายสูงมากๆ หรืออุจจาระร่วง การมีแผลผ่าตัด หรือโรครูมาตอยด์เป็นต้น เมื่อมีไข้สูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็ก อาจทำให้เกิดสภาวะขาดน้ำ และอาจส่งผลต่อการทำงานของสมองได้ ผู้ป่วยอาจมีอาการสับสน หรืออาจมีอาการชักได้

เมื่อมีอาการไข้ สามารถรับประทานยาลดไข้ เช่น ยาพาราเซตามอล ซึ่งมีทั้งขนาดเม็ดและขนาดน้ำ โดยผู้ใหญ่ไม่ควรรับประทานยาพาราเซตามอลเกินวันละ 4 กรัม และไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 5 วัน

สำหรับเด็ก ควรรับประทานยาตามที่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ เภสัชกร หรือตามที่ฉลากกำหนด 

สามารถรับประทานยาพาราเซตามอลร่วมกับการเช็ดตัวเมื่อมีไข้สูง รวมถึงการใช้แผ่นเจลลดไข้วางบนหน้าผากและตามข้อพับเพื่อระบายความร้อนร่วมด้วย

 

ทั้งนี้ ถ้าอาการไข้ไม่ลดลงหลังจากรับประทานยาภายใน 2-3 วัน ควรปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อทำการวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการไข้ต่อไป


เอกสารอ้างอิง
  1. https://medthai.com/%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%89/
  2. https://www.pobpad.com/%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%89
  3. https://www.rakluke.com/article/24/121/4606/%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88
  4. http://www.bangkokhealth.com/health/article/%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B9%89-fever-670
TAG เรื่องสุขภาพ

รับสุขภาพดี ๆ จากเรา

โพสต์ล่าสุด

Admin

นอนกรนแบบไหนเข้าข่ายเสี่ยงอันตราย ต้องรีบมาหาหมอ

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าตัวเองนอนกรน รวมถึงมีคนรอบข้างที่นอนกรนอยู่เป็นประจำ ลองตรวจเช็กสัญญาณเหล่านี้ไปพร้อมกัน ว่ากำลังเข้าข่ายอันตราย มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับร่วมด้วยหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม

Admin

เลือกผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมยังไงให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมไปฝากคุณพ่อคุณแม่ วันนี้เรามีวิธีเลือกซื้อมาฝากกันค่ะ แต่ก่อนอื่นต้องทำความใจก่อนว่าร่างกายของผู้สูงวัยตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ต้องการแคลเซียมวันละ 1,000 - 1,500 มิลลิกรัม เทียบเท่าได้กับการดื่มนมสดวันละ 5 แก้ว (1 แก้ว 250 ซีซี มีแคลเซียม 200 มิลลิกรัม)

อ่านเพิ่มเติม

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

ประโยชน์ของน้ำเกลือ ที่คุณอาจยังไม่รู้

ทำความสะอาดดวงตา

อ่านเพิ่มเติม

ภญ.สิริญา อภิวงศ์

ดีท็อกซ์เพื่ออะไรกันแน่??

ดีท็อกซ์ ที่เรารู้จักกันย่อมาจากคำว่า Detoxification ซึ่งเป็นกระบวนการเอาสารพิษออกจากร่างกาย

อ่านเพิ่มเติม

ภญ. รุ่งนภา ดวงเอ้ย

4 วิธีการล้างหน้าให้ หน้าใส ไกลสิว

หน้าใส ไกลสิว

อ่านเพิ่มเติม

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

โรคชิคุนกุนยา (Chikungunya)

ความแตกต่างระหว่างโรคชิกุนคุนยา และโรคไข้เลือดออก

อ่านเพิ่มเติม