หน้าหลัก > มุมสุขภาพ > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > ปรับสมดุลร่างกายด้วยอาหารตามธาตุเจ้าเรือน

ปรับสมดุลร่างกายด้วยอาหารตามธาตุเจ้าเรือน

ที่มา -


สำรวจธาตุเจ้าเรือนด้วยตัวเอง

การตรวจธาตุเจ้าเรือนโดยทั่วไปนั้นสามารถทำได้ทั้งการคำนวนวัน เดือน ปีเกิดและการวิเคราะห์จาก‘ลักษณะ’ ของแต่ละบุคคล ซึ่งวันนี้เราจะมาสำรวจธาตุเจ้าเรือนตามหลักของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นการสำรวจธาตุเจ้าเรือนตามลักษณะ โดยแบ่งออกเป็น 3 ธาตุ ได้แก่ ปิตตะ(ธาตุไฟ)  วาตะ(ธาตุลม)  เสมหะ(ธาตุน้ำและธาตุดิน) โดยที่แต่คนอาจมีการผสมของลักษณะเด่นมากกว่า 1 ธาตุได้

วิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือนด้วยตัวเองจากตารางทดสอบด้านล่างนี้ โดยการให้เลือกข้อที่ตรงกับลักษณะของตัวเองมากที่สุด หลักจากเลือกครบทุกข้อให้รวบรวมคะแนนรวมในแต่ละช่อง ผลรวมช่องใดมากที่สุด นั่นคือธาตุเจ้าเรือนหลักของเรา

เมื่อเรารู้แล้วว่าตนเองมีธาตุเจ้าเรือนอะไร ปิตตะ วาตะ หรือ เสมหะ จะได้นำไปสู่การดูแลรักษาสุขภาพให้เหมาะสมกับตัวเองต่อไป

วาตะ (ธาตุลม)
ลักษณะ : รูปร่างผอมโปร่ง ผิวแห้ง หยาบ ร่างกายสูงมากหรือเตี้ยมาก ผมหยิกบาง มีความกระตือรือร้น เคลื่อนไหวเร็ว ไม่ชอบอยู่นิ่ง เรียนรู้เร็ว แต่ลืมง่ายตัดสินใจเร็วเครียดง่าย อารมณ์ไม่คงที่
อาการเจ็บป่วยที่พบบ่อย : ซูบผอม ปวดข้อ กระดูกเปราะบาง อาหารไม่ย่อย ท้องผูก
อาหารที่ช่วยปรับสมดุล :
– อาหารที่ช่วยเพิ่มแคลเซียม เช่น นม งา ผักบุ้ง ฟักทอง ใบตำลึง
– อาหารที่ให้ความอบอุ่น จำพวกผักกินหัว เช่น หน่อไม้ มัน เผือก แครอท
– อาหารที่ให้ความชุ่มชื้นรสมัน เช่น ข้าวเจ้า เมล็ดพืช ถั่ว งา
*ควรรับประทานอาหารที่ปรุงโดยผ่านการ ต้ม นึ่ง ที่ย่อยง่าย
การออกกำลังกายที่เหมาะสม : เน้นออกกำลังกายที่มีการเคลื่อนไหวช้า มีจังหวะ เช่น โยคะ

ปิตตะ (ธาตุไฟ)
ลักษณะ : รูปร่างปานกลาง ผิวแพ้ง่าย หิวบ่อย หงุดหงิดง่าย มีระบบการย่อยอาหารดี ระบบการเผาผลาญและการดูดซึมดี ผิวนุ่ม อุ่น ผมละเอียดบาง ผมหงอกก่อนวัย
อาการเจ็บป่วยที่พบบ่อย : มีไข้ อักเสบร้อนแดงที่ผิวหนัง ติดเชื้อ เจ็บคอ มีแผลในกระเพาะอาหาร เหงื่อมาก ท้องเสีย เลือดออกง่าย
อาหารที่ช่วยปรับสมดุล :
อาหารเน้นที่รสหวาน ขม ฝาด ไม่ผ่านการปรุง เช่น ผักสด ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง คะน้า ตำลึง
หลีกเลี่ยง อาหารที่ปรุงรสจัด อาหารมัน อาหารทอด(ในน้ำมัน) กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
การออกกำลังกายที่เหมาะสม : ควรออกกำลังกายเบาๆ ในที่เย็นสบาย เช่น ว่ายน้ำ การฝึกสมาธิ กำหนดลมหายใจให้เกิดการผ่อนคลาย

เสมหะ (ธาตุดิน-น้ำ)
ลักษณะ : ใบหน้าอวบอิ่ม ค่อนข้างกลมแป้น ดวงตากลมโตเป็นประกาย ผิวพรรณดีกว่าธาตุอื่นๆ ขนผมดกดำ ผมหนา กินน้อยแต่อ้วนง่าย ง่วงนอนบ่อย จิตใจเย็น
อาการเจ็บป่วยที่พบบ่อย : อ้วนง่าย อาการบวมตามข้อต่อต่างๆ หากธาตุน้ำในตัวไม่สมดุล
อาหารที่ช่วยปรับสมดุล :
อาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ฝาด ขม เช่น พริก ขิง ข่า ตะไคร้ ดีปลี พริกไทย กะหล่ำ แครอท ผักบุ้ง มะระ เห็ด ตำลึง
เลี่ยงอาหารดอง ของมันของทอด และไม่ควรทานเนื้อสัตว์ในปริมาณมากๆ
การออกกำลังกายที่เหมาะสม : เน้นกิจกรรมที่มีความเคลื่อนไหวเยอะๆ เช่น เล่นแบดมินตัน ฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือกิจกรรมกลางแจ้งก็ได้

TAG สุขภาพ

รับสุขภาพดี ๆ จากเรา

โพสต์ล่าสุด

ภญ. รุ่งนภา ดวงเอ้ย

4 วิธีการล้างหน้าให้ หน้าใส ไกลสิว

หน้าใส ไกลสิว

อ่านเพิ่มเติม

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

โรคชิคุนกุนยา (Chikungunya)

ความแตกต่างระหว่างโรคชิกุนคุนยา และโรคไข้เลือดออก

อ่านเพิ่มเติม

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

เทคนิคแก้ท้องผูก

การป้องกันและรักษาอาการท้องผูกนั้น

อ่านเพิ่มเติม

ภญ.สิริญา อภิวงศ์

การปฐมพยาบาลบาดแผลเบื้องต้น

ขั้นตอนการทำแผล

อ่านเพิ่มเติม

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

วิธีลดไข้สำหรับเด็กและผู้ใหญ่

เมื่ออุณหภูมิร่างกายมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส

อ่านเพิ่มเติม

พท.ภ. อมรรัตน์ ธานินทราวัฒน์

ผ้าพันกระชับกล้ามเนื้อคืออะไร

ไขทุกข้อสงสัยผ้ายืดพยุง/ผ้ากระชับกล้ามเนื้อ

อ่านเพิ่มเติม