หน้าหลัก > มุมสุขภาพ > โภชนาการ > ไม่ได้อ้วน แต่ที่ตัวบวมเพราะโซเดียม

ไม่ได้อ้วน แต่ที่ตัวบวมเพราะโซเดียม

ที่มา -



หลายคนสงสัยว่าทำไมตัวเองน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว บางคนขึ้นมา 2 กิโลกรัมภายใน 1 วัน เนื้อตัวมีอาการบวมๆ นั่นเป็นสัญญาณว่า คุณไม่ได้อ้วน แต่บวมโซเดียมนั่นเอง

โซเดียมคืออะไร ?

โซเดียม คือเกลือแร่ นับเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย มีหน้าที่ช่วยรักษาความสมดุลของน้ำในร่างกายและความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยในการทำงานของประสาทและกล้ามเนื้อ รวมไปถึงดูแลการดูดซึมสารอาหารบางชนิดในไตและลำไส้เล็ก โดยทั่วไปร่างกายต้องการโซเดียมประมาณ 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน ปริมาณสูงสุดที่บริโภคแล้วไม่อันตราย คือ ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม/วัน หรือเกลือประมาณ 1 ช้อนชา

โซเดียมอยู่ในอาหารประเภทไหนบ้าง ?

  1. อาหารธรรมชาติ ได้แก่ เนื้อสัตว์ต่างๆ ผลไม้ทุกชนิด ผัก ธัญพืชและถั่วเมล็ดแห้ง อาหารในกลุ่มนี้มีปริมาณโซเดียมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยไม่ต้องผ่านการปรุงรสใดๆ เลย
  2. เครื่องปรุงรส ได้แก่ เกลือ น้ำปลา ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ น้ำมันหอย กะปิ ผงปรุงรสหรือซุปก้อน ผงชูรส
  3. อาหารแปรรูป ได้แก่ ไส้กรอก หมูยอ ลูกชิ้น ปลาเค็ม อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบ นับเป็นกลุ่มที่มีปริมาณโซเดียมซ่อนตัวอยู่สูงมากแม้จะมีรสชาติไม่เค็มก็ตาม
  4. ขนมที่มีการเติมผงฟู เช่น ขนมเค้ก คุกกี้ แพนเค้ก ขนมปัง ซึ่งผงฟูที่ใช้ในการทำขนมเหล่านี้มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ (โซเดียมไบคาร์บอเนต) รวมถึงแป้งสำเร็จรูป ที่ใช้ทำขนมเองก็มีโซเดียมอยู่ด้วย เพราะได้ผสมผงฟูไว้แล้ว

ทำไมเมื่อร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไปจึงทำให้ตัวบวม ?

เนื่องจากหน้าที่ของโซเดียมคือการดูดซึมน้ำและรักษาระดับน้ำของร่างกายให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เสียไปกับเหงื่อ หรือปัสสาวะจนหมดตัว แต่หากเราบริโภคโซเดียมเข้าไปมากๆ พลังในการดูดซึมน้ำก็จะยิ่งมากไปด้วย ส่งผลให้ร่างกายสะสมน้ำมากขึ้นตามมา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวบวม น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็วนั่นเอง

นอกจากอาการบวมแล้ว การบริโภคโซเดียมเกินความจำเป็นจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

 ลดอาการบวมโซเดียมด้วยวิธีไหน?

  1. ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายคือ 6- 8 แก้ว ต่อวัน เพื่อให้ร่างกายขับน้ำที่เก็บสะสมอยู่ออกมาผ่านปัสสาวะ อุจจาระ
  2. ออกกำลังกายให้เหงื่อออก โซเดียมที่สะสมอยู่ในร่างกายจะถูกขับออกมาพร้อมกับเหงื่อ

เมื่อทำ 2 ข้อด้านบนร่วมกัน ใช้เวลา 1-2 วัน ร่างกายก็กลับสู่สภาวะปกติ และหลังจากนั้นหากไม่อยากให้ตัวกลับมาบวมอีก ต้องหมั่นดูแลเรื่องการทานอาหาร โดยพยายามเลือกอาหารที่ปรุงสด เลี่ยงอาหารรสจัด เลี่ยงการปรุงรสเพิ่มไม่ควรซดน้ำแกงหรือน้ำซุปจนหมด และลดปริมาณการทานขนมขบเคี้ยว

TAG How to perfect

รับสุขภาพดี ๆ จากเรา

โพสต์ล่าสุด

สินค้าแนะนำสำหรับคุณ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีแอล-คาร์นิทีน
เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและดูแลรูปร่าง