หน้าหลัก > มุมสุขภาพ > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > ปวดกล้ามเนื้อ ควรเลือกใช้ผ้ารัดแบบไหนดี?

ปวดกล้ามเนื้อ ควรเลือกใช้ผ้ารัดแบบไหนดี?

โดย กภ.วลีรัตน์ นันทเอกพงศ์  ที่มา -



  เมื่อมีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ ส่งผลต่อสุขภาพทำให้ไม่มีความสุข จำเป็นต้องรับประทานยาแก้ปวด ซึ่งอาจจะมีภาวะแทรกซ้อนได้ จึงมีการเลือกใช้ผ้ารัดกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยพยุง บรรเทาอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ ที่ได้รับการบาดเจ็บให้ทำงานน้อยลง ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดบวม ช้ำ เคล็ด และแพลงที่บริเวณกล้ามเนื้อส่วนที่อาจถูกกระแทกได้ด้วย ควรเลือกผ้าพันกล้ามเนื้อให้เหมาะสมกับตัวเรา

ประโยชน์ของผ้าสำหรับพันเพื่อกระชับกล้ามเนื้อ
-เพื่อเป็นการลดอาการปวดบวมของอวัยวะ และช่วยลดการขยับเขยื้อนของอวัยวะที่บาดเจ็บให้น้อยลง จนกระทั่งส่งผลให้การเจ็บปวดหรือบวมนั้นยุบบรรเทาดีขึ้นหรือหายจากการปวดหรือบวมได้
-ช่วยไม่ให้เกิดการรัดพยุงหรือป้องกันไม่ให้ท่อน้ำเหลืองกับหลอดเลือดดำอุดตัน
-ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตไปที่แขนและขาได้ดีขึ้น
-ช่วยพันห่อรอบแขนและขาขณะเกิดการบาดเจ็บจนถึงกับต้องเข้าเฝือก


1. เข็มขัดพยุงหลัง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องยกของหนักสม่ำเสมอ หรือยืนเดินนานๆ และผู้ที่มีอาการปวดหลัง

 ข้อดี

-ช่วยลดอาการบาดเจ็บ และอาการปวดจากการยกของ เดินหรือยืนเป็นเวลานานๆ

-ช่วยพยุงกระดูกสันหลังให้ตั้งตรง  เสริมบุคลิกภาพได้

ข้อควรระวัง

-แม้มีเข็มขัดพยุงหลัง แต่ก็ไม่ควรยกของที่หนักเกินกำลัง ควรประเมินความสามารถของร่างกายร่วมด้วย

-ไม่ควรใส่ติดต่อกันตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้มีอาการปวดหลัง เพราะหากใส่เป็นเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อส่วนลำตัว

 ทำงานน้อยลง กล้ามเนื้อลีบเล็กลงและเกิดการอ่อนกำลังลงได้

 
2. ผ้ายืดรัดศอก เหมาะสำหรับนักกีฬาที่ต้องใช้แรงของแขนในการทำกิจกรรมเช่นนักเทนนิส นักแบตมินตัน นักวอลเลย์บอล หรือมีการกระแทกของแขนหรือข้อมือซ้ำๆ เช่น ช่างไม้ แม่บ้าน หรือผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์นานๆ เป็นต้น

ข้อดี

-ช่วยพยุงกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นตรงข้อศอก

-ช่วยให้อาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อย และอักเสบบวมลดลง

-ช่วยให้เคลื่อนไหวศอกได้อย่างสะดวกขึ้น

ข้อควรระวัง

-ไม่ควรใส่ติดต่อกันตลอดทั้งวัน เพราะกล้ามเนื้อจะถูกบีบรัดให้ทำงานได้น้อยลง สำหรับผู้เล่นกีฬาควรหยุดพักการออกกำลังกายประเภทนั้นไปก่อน





3. ผ้ายืดรัดหน้าท้อง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงานนานๆ หรือ ต้องขับรถนานหลายชั่วโมงต่อวัน

ข้อดี

-ช่วยให้กระดูกสันหลังตรงจากการรัด

-ลดอาการปวดเมื่อยหลังได้

-ช่วยให้หน้าท้องดูเล็กลง

ข้อควรระวัง

-ไม่ควรใส่ทุกวัน เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อท้องและหลังทำงานน้อยลง อาจมีผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต ระบบขับถ่าย และระบบย่อยได้



4. ผ้ายืดรัดหัวเข่า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องยืนเดินนานๆ หรือเล่นกีฬา รวมถึงผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมระยะเริ่มต้น

ข้อดี

-ช่วยประคองกล้ามเนื้อ และข้อเข่าได้

-ช่วยบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก และปวดเมื่อย

-ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดได้

-ช่วยให้การไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี

 ข้อควรระวัง

-ควรเลือกขนาดให้เหมาะกับร่างกาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป


5. ผ้ายืดรัดข้อเท้าเหมาะสำหรับผู้เล่นกีฬา หรือผู้ที่ต้องยืน เดินนานๆ และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า เช่น ข้อเท้าพลิก หรือแพลง

ข้อดี

-ช่วยพยุงกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นที่ข้อเท้า

-ช่วยให้อาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อย และอักเสบลดลง

ข้อควรระวัง

-ไม่ควรใส่ตลอดทั้งวัน ควรถอดเมื่อไม่ต้องยืนเดินมาก หากฝืนใส่ตลอดวันอาจมีผลเสียมากกว่าผลดี เพราะกล้ามเนื้อไม่ได้ถูกใช้งานเต็มที่ ในระยะยาวอาจทำให้บาดเจ็บง่ายกว่าปกติ


6. ถุงน่องซัพพอร์ตเหมาะสำหรับผู้มีอาการปวดขา และน่องจากการยืนเดินนาน หรือผู้ป่วยเส้นเลือดดำโป่งพอง ซึ่งความหนาบางก็จะต่างกันตามลักษณะอาการ

ข้อดี                                          

-ช่วยพยุงกล้ามเนื้อ แรงดันจากถุงน่องซัพพอร์ตจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณน่องมีการบีบตัวที่ดีขึ้น ส่งผลให้ลิ้นในหลอดเลือดดำทำงานเป็นปกติ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น

-ช่วยลดการคลั่งของสารน้ำบริเวณขา จึงลดอาการปวดบวมได้

-ช่วยให้อาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อย และอักเสบบวมลดลง

ข้อควรระวัง

-สำหรับถุงน่องซัพพอร์ตเพื่อรักษาเส้นเลือดขอด ต้องให้แพทย์วินิจฉัยว่าไม่มีหลอดเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน เพราะอาจทำให้เกิดภาวะเนื้อเยื่อส่วนปลายขาดเลือดได

 ผ้ารัดส่วนต่างๆ ในร่างกายเหล่านี้ แม้จะพยุงร่างกาย และลดอาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้น แต่ก็มีข้อควรระวังที่ควรปฎิบัติตาม อาจจะร่วมกับการบำบัดด้วยวิธีอื่นได้เช่นการนวดบำบัด หรือการออกกำลังกายแบบยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบโยคะ หรือพิลาทิส ก็จะช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าได้



7. ถุงเท้ารองช้ำ เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีอาการปวดส้นเท้า อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เส้นเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ เส้นประสาทถูกกดทับที่ข้อเท้า กระดูกงอกที่ฝ่าเท้าหรือที่เส้นเอ็นร้อยหวาย กระดูกเท้าบิดผิดรูป โรครูมาตอยด์ โรคเก๊าท์ หรือ กระดูกหัก เป็นต้น 

ข้อดี                                          

-ช่วยพยุงกล้ามเนื้อ บริเวณฝ่าเท้าให้ปวดน้อยลง และอักเสบลดลง

-ช่วยลดการคลั่งค้างของเสียที่ขา จึงลดอาการปวดบวมได้

ข้อควรระวัง

-สำหรับถุงเท้ารองช้ำ เพื่อรักษาอาการรองช้ำ หลังใช้ควรมีการทำความสะอาด เนื่องจากเราใช้เดินทุกวัน จึงสัมผัสสิ่งสกปรกได้ง่าย


TAG ผ้ายืดพยุง อาการปวด

รับสุขภาพดี ๆ จากเรา

โพสต์ล่าสุด

อาหารชาร์จพลังสมอง

สมองของเราให้ปลอดโปร่ง

อ่านเพิ่มเติม

ไขข้อสงสัย ยาลดกรด

ยาลดกรดแต่ละชนิดต่างกันยังไง

อ่านเพิ่มเติม

กภ.วลีรัตน์ นันทเอกพงศ์

อุปกรณ์ช่วยเดิน เราควรเลือกใช้อย่างไร

ไม้เท้าแต่ละชนิด

อ่านเพิ่มเติม

กัญชากับการรักษาโรค

โรคที่เป็นกับน้ำมันกัญชา

อ่านเพิ่มเติม

สินค้าแนะนำสำหรับคุณ

ลดอาการบวม บริเวณศอก
ลดอาการบวม แทนผ้ายืดชนิดพัน บริเวณสะโพก
ลดอาการบวม บริเวณต้นขา
ลดอาการบวม บริเวณน่อง
พยุงข้อเข่าที่บาดเจ็บหรืออ่อนแอ
ช่วยพยุงข้อเท้า ช่วยรักษาสภาพข้อเท้าที่บาดเจ็บ