หน้าหลัก > มุมสุขภาพ > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > ‘หน้ากากอนามัย’ มีไว้ อุ่นใจ ไกลโรค

‘หน้ากากอนามัย’ มีไว้ อุ่นใจ ไกลโรค

ที่มา Ramathibodi


ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า การใส่หน้ากากอนามัยจะช่วยลดการแพร่กระจายของละอองที่มีเชื้อโรคได้ถึงร้อยละ 80 เพราะฉะนั้นการที่คุณออกไปเจอคนมากๆ ตามที่สาธารณะ การพกหน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยทีเดียว แต่สมัยนี้หน้ากากอนามัยมีหลายรูปแบบ ที่เห็นและซื้อหาได้ทั่วไปมี 3 ชนิดด้วยกัน มาดูกันค่ะว่าแต่ละประเภทมีข้อดีอย่างไร



หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น

  • เป็นแบบใช้แล้วทิ้ง ควรเปลี่ยนใหม่ทุกวัน
  • กรองฝุ่นได้ดี ป้องกันของเหลวซึมผ่านได้
  • ช่วยป้องกันการแพร่เชื้อจากการไอ หรือจามได้
  • ช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ แต่ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสที่มีขนาดเล็กระดับไมครอนได้
  • ราคาไม่แพง


หน้ากากอนามัยผ้าฝ้าย

  • คุณสมบัติเดียวกันกับแบบเยื่อกระดาษ
  • นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยการซักด้วยผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ
  • ควรมีสำรองไว้เผื่อซักทำความสะอาด เพราะไม่ควรใส่ของเดิมซ้ำหลายวัน



หน้ากากอนามัยชนิด N95

  • ป้องกันเชื้อได้เล็กถึงขนาด 0.3 ไมครอน
  • อายุการใช้งานประมาณ 3 สัปดาห์
  • ขอบของหน้ากากมิดชิดกว่าเยื่อกระดาษและผ้า จึงป้องกันเชื้อได้ดีกว่า


 วิธีใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

ส่วน หน้ากากอนามัยชนิด N95 สำหรับใส่เพื่อป้องกันเชื้อโรคและมลพิษทางอากาศ มีวิธีการใส่ที่แตกต่างจากหน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้นและหน้ากากอนามัยผ้าฝ้าย จึงต้องให้ความสำคัญกับขั้นตอนการใส่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคสูงสุด ดังนี้




ข้อแนะนำในการใช้หน้ากากอนามัย

  • ไม่ใช้หน้ากากร่วมกับผู้อื่น
  • เก็บหน้ากากใส่ถุงผ้า หรือถุงพลาสติกเมื่อไม่ใช้งานชั่วคราว เช่น รับประทานอาหาร
  • การทิ้งหน้ากากอนามัย ควรทิ้งในถังที่ระบุว่าเป็นขยะอันตราย

 




TAG หน้ากาก

รับสุขภาพดี ๆ จากเรา

โพสต์ล่าสุด

ต้นคริสต์มาส ต้นไม้แห่งความสุขที่มีพิษซ่อนอยู่

เข้าสู่เดือนธันวาคมเมื่อไหร่ จะเดินไปทางไหนก็เห็นต้นคริสต์มาสประดับตกแต่งอยู่ทั่ว พร้อมเพลง Jingle bells, jingle bells, Jingle all the way…

อ่านเพิ่มเติม

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

สัญญาณเตือน “กรดไหลย้อน” และวิธีรักษา

แสบถึงลำคอ มีเรอเปรี้ยว

อ่านเพิ่มเติม

เลือกผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมยังไงให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมไปฝากคุณพ่อคุณแม่ วันนี้เรามีวิธีเลือกซื้อมาฝากกันค่ะ แต่ก่อนอื่นต้องทำความใจก่อนว่าร่างกายของผู้สูงวัยตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ต้องการแคลเซียมวันละ 1,000 - 1,500 มิลลิกรัม เทียบเท่าได้กับการดื่มนมสดวันละ 5 แก้ว (1 แก้ว 250 ซีซี มีแคลเซียม 200 มิลลิกรัม)

อ่านเพิ่มเติม

ภญ. ชนิดา จินดาสุข

ประโยชน์ของน้ำเกลือ ที่คุณอาจยังไม่รู้

ทำความสะอาดดวงตา

อ่านเพิ่มเติม

สินค้าแนะนำสำหรับคุณ

สำหรับเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดรุ่น แอคทีฟ และเพอร์ฟอร์มา