ค้นหาสาขาใกล้บ้านคุณ
หน้าหลัก > มุมสุขภาพ > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > 5 สารอาหารต้านฤทธิ์...พิษฝุ่น PM 2.5

5 สารอาหารต้านฤทธิ์...พิษฝุ่น PM 2.5

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย ที่มา - - 18/01/2019

             
            กรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียงในยามนี้...ถูกปกคลุมไปด้วยมลพิษ ฝุ่น PM 2.5 ที่เค้าว่ากันว่าเล็กมากขนาด 1 ใน 25 ของเส้นผม มันจึงแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายไปทำลายเซลล์ต่างๆได้มากมาย โดยเจ้าฝุ่นละอองจิ๋ว ขนาด 2.5 ไมครอนนี้ ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ ทำให้ฝุ่นนี้เข้าสู่ร่างกายจากหลอดลมไปหลอดเลือด กระจายไปส่วนต่างๆทั่วร่างกาย เหนี่ยวนำให้เกิดอนุมูลอิสระ และภาวะการอักเสบขึ้นในร่างกาย ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ หอบหืดเรื้อรัง โรคเยื่อบุตาอักเสบ โรคมะเร็ง รวมทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

            วิธีการป้องกันเจ้าฝุ่นจิ๋วตัวร้าย PM 2.5 นี้ ก็คือ การอยู่ภายในอาคารบ้านเรือน บางสถานที่อาจมีเครื่องกรองอากาศเป็นตัวช่วย ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ไปในที่กลางแจ้งก็ควรใส่หน้ากากกรองฝุ่น เช่น N 95 และสวมแว่นตา แต่งกายให้มิดชิด เพื่อลดการสัมผัสหรือได้รับฝุ่น PM 2.5 และควรงดการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬากลางแจ้งต่างๆ

            นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการศึกษาวิจัย พบว่าสารอาหารบางชนิด มีคุณสมบัติช่วยต้านความเป็นพิษของฝุ่น PM 2.5 นี้ได้ ได้แก่...

            วิตามิน A และเบต้า-แคโรทีน พบมากแครอท ตำลึง ผักบุ้ง ฟักทอง มันเทศ มันหวาน มะม่วง มะละกอ ฯลฯ มีส่วนช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของปอดให้ดีขึ้น ดังนั้นช่วงนี้อาจจะรับประทานเมนูเหล่านี้บ่อยหน่อย เช่น แกงจืดตำลึง  ผัดผักบุ้งไฟแดง ฟักทองผัดไข่ แครอทลวกจิ้มน้ำพริก  และอาหารว่างอาจเป็น มะละกอ มะม่วง มันเทศ มันหวาน ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A ก็จะช่วยส่งเสริมระบบทางเดินหายใจและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย พร้อมต้านฤทธิ์พิษฝุ่นจิ๋ว

            วิตามิน C และวิตามิน E พบมากผลไม้และผักใบเขียวต่างๆ ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และลดภาวะการอักเสบที่อาจเกิดจากฝุ่นจิ๋วนี้ได้ ดังนั้นช่วงนี้ต้องเน้นรับประทานพืชผักผลไม้ให้เพียงพอ วันละ 400 กรัม หรือประมาณ 5-7 กำมือ นอกจากนี้ยังมีรายงานการศึกษาที่พบว่า การรับประทานวิตามิน C เสริมวันละ 500 มก. ก็ช่วยลดระดับอนุมูลอิสระในกลุ่มคนที่อยู่อาศัยในเขตที่มีมลพิษทางอากาศได้

            โอเมก้า-3 พบมากในปลาต่างๆ มีการศึกษาวิจัยทางคลินิกในกลุ่มผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่อาศัยในแหล่งที่มีฝุ่น PM 2.5 สูง พบว่าการได้รับน้ำมันปลา  2 กรัม/วัน ช่วยลดผลเสียต่อสุขภาพของฝุ่นจิ๋วนี้ได้ ดังนั้น การรับประทานปลาเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นปลาทะเล หรือปลาน้ำจืด เช่น ปลาทู ปลาดุก ปลาสวาย ปลาช่อน ฯลฯ ก็อาจมีส่วนช่วยดูแลสุขภาพจากผลกระทบของฝุ่น PM 2.5 ได้เช่นกัน

            ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) พบมากในบร๊อคโคลี และผักตระกลูกะหล่ำต่างๆ มีคุณสมบัติโดดเด่น ช่วยในกระบวนการกำจัดสารพิษและต้านมะเร็งได้ มีรายงานการศึกษาวิจัยทางคลินิกทั้งในกลุ่มวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ พบว่าการได้รับสารซัลโฟราเฟนจากบร๊อคโคลี อาจช่วยลดผลเสียต่อสุขภาพของเจ้าฝุ่นจิ๋วนี้ได้

            ถึงแม้ว่าข้อมูลการศึกษาวิจัยเรื่องสารอาหารกับฝุ่น PM 2.5 ยังไม่ได้มีมากนัก แต่ก็พอจะมีข้อมูลการศึกษาวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าสารอาหารต่างๆดังที่กล่าวข้างต้นนั้น มีส่วนช่วยในการส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบการกำจัดสารพิษของร่างกาย นอกจากนี้ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สวมแว่น ใส่หน้ากาก เมื่อออกภายนอกอาคารบ้านเรือนไปในที่กลางแจ้ง ก็จะเป็นเกราะกำบังช่วยป้องกัน หรือลดผลกระทบจากมลพิษร้ายของเจ้าฝุ่นละอองจิ๋ว PM 2.5 นี้ได้

เอกสารอ้างอิง

Péter S, Holguin F, Wood LG, Clougherty JE , Raederstorff D, Antal M, Weber P, Eggersdorfer M. Nutritional Solutions to Reduce Risks of Negative Health Impacts of Air Pollution. Nutrients. 2015; 7(12): 10398–10416.

Whyand T, Hurst JR, Beckles M, Caplin ME. Pollution and respiratory disease: can diet or supplements help? A review. Respir Res. 2018; 19: 79.

 

TAG Vitamin C Vitamin A แบลคมอร์ส โอเมก้า

โพสต์ล่าสุด

‘มือชา’ อาจเป็นสัญญาณของโรคพังผืดทับเส้นประสาท

สาเหตุของโรค ลักษณะอาการ และวิธีการรักษา

อ่านเพิ่มเติม

สินค้าแนะนำสำหรับคุณ

แต่งกลิ่นวานิลลาไร้กลิ่นคาว
มีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ