หน้าหลัก > มุมสุขภาพ > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > หกล้มในผู้สูงอายุ “ป้องกันก่อนล้ม ปลอดภัยแน่นอน”

หกล้มในผู้สูงอายุ “ป้องกันก่อนล้ม ปลอดภัยแน่นอน”

โดย กภ.วลีรัตน์ นันทเอกพงศ์  ที่มา RAMA CHANNEL



ป้องกันก่อนล้ม ปลอดภัยแน่นอน

    เมื่อเราเข้าใจว่าการล้มในผู้สูงอายุเป็นอันตราย มีผลกระทบต่อครอบครัว เราควรรู้จักวิธีการป้องกันการหกล้มอย่างถูกวิธี ซึ่งมีวิธีดังต่อไปนี้

    ควรมีการส่งเสริมการออกกำลังกายให้กับผู้สูงอายุ โดยการเลือกท่าทางเพิ่มความคงทนของกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกและข้อ ช่วยเรื่องการทรงตัวหรือการเดิน ผลลัพธ์ที่ได้คือร่างกายแข็งแรง เกิดความคล่องแคล่วมากขึ้น โอกาสเสี่ยงต่อการหกล้มลดลง

  1. การปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในและรอบบ้าน เช่น เลือกวัสดุพื้นที่ไม่ลื่นและไม่ต่างระดับ ดูแลเรื่องแสงสว่างให้เพียงพอ พื้นเรียบไม่ลื่น ไม่มีสิ่งกีดขวางทางเดิน และเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ
  2. การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ ให้แก่ผู้ป่วยและคนรอบข้างผู้สูงอายุ รู้ถึงความเปลี่ยนแปลงตามวัย ว่าผู้สูงอายุในบ้านมีความเปลี่ยนแปลงในร่างกายด้านไหนบ้าง เช่น เคลื่อนไหวไม่ถนัด ทรงตัวไม่ดี เวียนศีรษะ จากนั้นก็ทำการปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุ หากผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว ผู้ดูแลต้องรู้วิธีการกินยาที่ถูกต้อง สม่ำเสมอ นอกจากนี้ในด้านการเปลี่ยนแปลงอริยาบถของผู้สูงอายุจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่เปลี่ยนท่าทางเร็ว เพราะจะทำให้เวียนศรีษะ ทรงตัวได้ไม่ดี นอกจากนี้ควรดูแลให้ผู้สูงอายุทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย

ท่าบริหารร่างกาย :

  1. ท่าเหยียดคอ:

         1.1  เอียงศีรษะลงด้านซ้าย หรือด้านขวาก่อน พยายามให้ใบหูใกล้หัวไหล่มากที่สุด
                                                                       

         ขวา : ค้างไว้นับ1-10  ทำซ้ำจำนวน  10 ครั้ง   ซ้าย : ค้างไว้ นับ1-10 วินาที ทำจำนวน 10 ครั้ง

        1.2  ก้มศีรษะ พยายามให้คางจรดหน้าอก ค้างไว้ นับ1- 10   ทำซ้ำจำนวน  10 ครั้ง



   2.ท่าบริหารหัวไหล่ :  ยกแขนขึ้นด้านข้างเหนือศีรษะ  ค้างไว้ประมาณ 2 วินาที แล้วดึงมือกลับวางบนที่วางแขน                  

     ขวา : ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง     ซ้าย : ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง   ต่อมาให้ยกแขน 2 ข้างพร้อมกัน :   ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง

3.ท่าเหยียดเข่า : - นั่งแล้วเหยียดเข่าขึ้นมาให้ตรง  หยุดแล้วเกร็งเข่า ค้างไว้นับ 1-5 แล้วดึงเท้ากลับวางบนพื้น

      ขวา : ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง  ,  ซ้าย : ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง



     4.ท่าย่อเข่า : ยืนจับพนักเก้าอี้ งอ(ย่อ)เข่าทั้งสองข้างลงในท่าสบาย ให้หลังและศีรษะตั้งตรง โดยอยู่หลังปลายเท้า แล้วเหยียดเข่ายืนขึ้นสู่ท่าเริ่มต้น  ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง



หมายเหตุ: ในกรณีที่มีอาการเวียนศรีษะ ควรหยุดพักทันที หากบริหารร่างกายแล้วมีอาการปวดกล้ามเนื้อ แนะนำให้แปะพลาสเตอร์บรรเทาปวดหรือทายานวดบรรเทาปวด หากปวดเข่าหรือข้อเท้าให้ใส่ผ้ายืดพยุงเข่า/ผ้ายืดพยุงข้อเท้า

       ต้องดูแลผู้สูงอายุ ในเรื่องอะไรอีกบ้างไหม  โปรดติดตามตอนต่อไปในตอนหน้าค่ะ

TAG ผู้สูงอายุ ไม้เท้า

รับสุขภาพดี ๆ จากเรา