ค้นหาสาขาใกล้บ้านคุณ
หน้าหลัก > มุมสุขภาพ > สุขภาพแต่ละช่วงวัย > หกล้มในผู้สูงอายุ “ป้องกันก่อนล้ม ปลอดภัยแน่นอน”

หกล้มในผู้สูงอายุ “ป้องกันก่อนล้ม ปลอดภัยแน่นอน”

โดย กภ.วลีรัตน์ นันทเอกพงศ์ ที่มา RAMA CHANNEL - 14/12/2018



ป้องกันก่อนล้ม ปลอดภัยแน่นอน

    เมื่อเราเข้าใจว่าการล้มในผู้สูงอายุเป็นอันตราย มีผลกระทบต่อครอบครัว เราควรรู้จักวิธีการป้องกันการหกล้มอย่างถูกวิธี ซึ่งมีวิธีดังต่อไปนี้

    ควรมีการส่งเสริมการออกกำลังกายให้กับผู้สูงอายุ โดยการเลือกท่าทางเพิ่มความคงทนของกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกและข้อ ช่วยเรื่องการทรงตัวหรือการเดิน ผลลัพธ์ที่ได้คือร่างกายแข็งแรง เกิดความคล่องแคล่วมากขึ้น โอกาสเสี่ยงต่อการหกล้มลดลง

  1. การปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในและรอบบ้าน เช่น เลือกวัสดุพื้นที่ไม่ลื่นและไม่ต่างระดับ ดูแลเรื่องแสงสว่างให้เพียงพอ พื้นเรียบไม่ลื่น ไม่มีสิ่งกีดขวางทางเดิน และเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ
  2. การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ ให้แก่ผู้ป่วยและคนรอบข้างผู้สูงอายุ รู้ถึงความเปลี่ยนแปลงตามวัย ว่าผู้สูงอายุในบ้านมีความเปลี่ยนแปลงในร่างกายด้านไหนบ้าง เช่น เคลื่อนไหวไม่ถนัด ทรงตัวไม่ดี เวียนศีรษะ จากนั้นก็ทำการปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุ หากผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว ผู้ดูแลต้องรู้วิธีการกินยาที่ถูกต้อง สม่ำเสมอ นอกจากนี้ในด้านการเปลี่ยนแปลงอริยาบถของผู้สูงอายุจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่เปลี่ยนท่าทางเร็ว เพราะจะทำให้เวียนศรีษะ ทรงตัวได้ไม่ดี นอกจากนี้ควรดูแลให้ผู้สูงอายุทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย

ท่าบริหารร่างกาย :

  1. ท่าเหยียดคอ:

         1.1  เอียงศีรษะลงด้านซ้าย หรือด้านขวาก่อน พยายามให้ใบหูใกล้หัวไหล่มากที่สุด
                                                                       

         ขวา : ค้างไว้นับ1-10  ทำซ้ำจำนวน  10 ครั้ง   ซ้าย : ค้างไว้ นับ1-10 วินาที ทำจำนวน 10 ครั้ง

        1.2  ก้มศีรษะ พยายามให้คางจรดหน้าอก ค้างไว้ นับ1- 10   ทำซ้ำจำนวน  10 ครั้ง



   2.ท่าบริหารหัวไหล่ :  ยกแขนขึ้นด้านข้างเหนือศีรษะ  ค้างไว้ประมาณ 2 วินาที แล้วดึงมือกลับวางบนที่วางแขน                  

     ขวา : ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง     ซ้าย : ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง   ต่อมาให้ยกแขน 2 ข้างพร้อมกัน :   ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง

3.ท่าเหยียดเข่า : - นั่งแล้วเหยียดเข่าขึ้นมาให้ตรง  หยุดแล้วเกร็งเข่า ค้างไว้นับ 1-5 แล้วดึงเท้ากลับวางบนพื้น

      ขวา : ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง  ,  ซ้าย : ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง



     4.ท่าย่อเข่า : ยืนจับพนักเก้าอี้ งอ(ย่อ)เข่าทั้งสองข้างลงในท่าสบาย ให้หลังและศีรษะตั้งตรง โดยอยู่หลังปลายเท้า แล้วเหยียดเข่ายืนขึ้นสู่ท่าเริ่มต้น  ทำซ้ำจำนวน 10 ครั้ง



หมายเหตุ: ในกรณีที่มีอาการเวียนศรีษะ ควรหยุดพักทันที หากบริหารร่างกายแล้วมีอาการปวดกล้ามเนื้อ แนะนำให้แปะพลาสเตอร์บรรเทาปวดหรือทายานวดบรรเทาปวด หากปวดเข่าหรือข้อเท้าให้ใส่ผ้ายืดพยุงเข่า/ผ้ายืดพยุงข้อเท้า

       ต้องดูแลผู้สูงอายุ ในเรื่องอะไรอีกบ้างไหม  โปรดติดตามตอนต่อไปในตอนหน้าค่ะ

TAG ผู้สูงอายุ ไม้เท้า

โพสต์ล่าสุด

ท้องเสียจากเชื้อไวรัส

อาการ วิธีรักษา และแนวทางป้องกัน

อ่านเพิ่มเติม

สินค้าแนะนำสำหรับคุณ

อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน เหมาะสำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการเดิน
อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน เหมาะสำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการเดิน
อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน เหมาะสำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการเดิน