8 ชนิดกีฬาเพิ่มความสูงสำหรับวัยรุ่น

ช่วงวัยเจริญเติบโตเป็นช่วงที่สำคัญต่อความสูงของเราอย่างมากนะคะ การที่จะเพิ่มความสูง นอกจากอาหารการกินแล้ว การออกกำลังกายก็เป็นการกระตุ้นฮอร์โมนเจริญเติบโต (Growth Hormone) ให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพด้วย เอ็กซ์ต้าขอเสนอกีฬาที่ช่วยเพิ่มความสูงให้น้องๆ ดังนี้ค่ะ

 

  • กระโดดแทรมโพลีน เป็นกีฬาที่กำลังได้รับความสนใจในหมู่วัยรุ่น เพราะนอกจากความสนุกที่ได้โดดจนตัวลอยแล้วยังช่วยยืดกล้ามเนื้อ และกระดูกในแนวตั้ง โดยเฉพาะช่วงขา

คำแนะนำ : ควรกระโดดในท่าที่ถูกต้องเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และควรกระโดดประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

ครั้งละประมาณ 20-30 นาที

 

  • กระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ส่งผลดีต่อการหลั่งฮอร์โมนเจริญเติบโต และกระตุ้นความสูงของร่างกายผ่านการกระแทกที่ส่งมาจากฝ่าเท้า

คำแนะนำ : เลือกเชือกที่ยาวสมกับผู้เล่น โดยวัดจากการเหยียบตรงกลาง แล้วดึงให้ตึง ปลายด้ามต้องเสมอรักแร้พอดี ควรใส่รองเท้ากีฬาเสมอเพื่อช่วยซัพพอร์ตข้อเท้า กระโดดสูงจากพื้นไม่เกิน 1-2 นิ้ว และลงน้ำหนักที่ปลายจมูกเท้า ส้นเท้าต้องไม่แตะพื้น พร้อมงอเข่า ควรโดดต่อเนื่องประมาณ 3-6 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 20-30 นาที

 

  • โหนบาร์ จะช่วยเพิ่มความสูงได้โดยการยืดกระดูกสันหลังให้ยาวออกไป และตรงได้ จึงเหมาะกับผู้ที่อายุน้อย

คำแนะนำ : ควรจับบาร์โดยหันมือเข้าหาตัว และจับระดับความกว้างเท่ากับหัวไหล่ ควรโหนอาทิตย์ละ 2 วัน แต่ไม่ควรติดกัน วันละ 3 เซ็ท (จำนวนครั้งขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล)

 

  • โยคะ มักมีท่าที่ช่วยยืดกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ท่ายืดขา จะช่วยยืดกล้ามเนื้อขาทั้งสองข้าง หรือท่างูจงอางจะช่วยยืดกล้ามเนื้อลำตัวช่วงบน

คำแนะนำ : ควรฝึกในสถานที่โปร่งและสงบ เพราะโยคะต้องใช้สมาธิสูง ฝึกโยคะช่วงเช้า จะทำให้ร่างกายสดชื่น หรือช่วงเย็นจะเป็นการพักผ่อนกายใจ โดยควรฝึกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และหลังมื้ออาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง

 

  • ว่ายน้ำ จะช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายได้ยืดเหยียด จึงทำให้เพิ่มความสูงได้ โดยเฉพาะท่าฟรีสไตล์ เพราะเน้นการยืดกล้ามเนื้อบริเวณลำตัว และยังช่วยเผาผลาญแคลอรี่ด้วย

คำแนะนำ : ควรวอร์มอัพก่อนลงสระประมาณ 5-10 นาทีเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น เพราะหากเป็นตะคริว

อาจเป็นอันตรายได้ ควรว่ายน้ำประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 30-60 นาที

 

  • บาสเกตบอล เป็นกีฬาที่ใช้การผสมผสานระหว่างการวิ่ง และการก้าวกระโดดจึงช่วยกระตุ้นความสูงได้

คำแนะนำ : เป็นกีฬาที่ต้องมีการปะทะกันอยู่มาก และอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้น จึงควรเล่นอย่างระมัดระวัง ควรใส่ซัพพอร์ตเข่าหรือศอกเพื่อป้องกัน และควรเล่นอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 30-60 นาที

 

  • พิลาทิส เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มความยาวของร่างกายทั้งช่วงบน และช่วงล่าง เพิ่มการฝึกสมาธิ และช่วยเรื่องการทรงตัวของร่างกาย

คำแนะนำ : ควรฝึกอย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายสามารถควบคุมกล้ามเนื้อได้คงที่

 

  • มวยไทย กีฬาสากลอย่างการชกมวย หรือกีฬาการต่อสู้อื่นๆ หากเล่นเป็นประจำจะมีส่วนช่วยยืดกระดูกช่วงแขน และขามากกว่าช่วงลำตัว

คำแนะนำ : เริ่มต้นจาก 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 30 นาที และอาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามที่ร่างกายไหว

 

การออกกำลังกายเหล่านี้นอกจากความสูงแล้ว ก็ยังมีผลช่วยให้สุขภาพแข็งแรง และรูปร่างที่สมส่วน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเล่นกีฬาทุกอย่างที่บอกไปข้างต้น แต่ควรเลือกจากความชอบก่อนเป็นอันดับแรก นอกจากนี้การออกกำลังกายถือเป็นวิธีคลายเครียดอีกทางหนึ่ง เพราะร่างกายจะผลิตเอ็นโดรฟินออกมา ช่วยสร้างความสุขให้ผู้ออกกำลังกายด้วย และควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง อย่าลืมวอร์มอัพ และวอร์มดาวน์ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อด้วยนะคะ